Được làm từ hai loại gỗ quý hiếm, chiếc thái sư ỷ này có lẽ xuất thân từ trong phủ của quan lại hoặc thuộc sở hữu của tầng lớp thượng lưu xưa. Sự kết hợp khéo léo của chất gỗ cùng với gốm sứ tạo nên vẻ đẹp tinh tế hài hòa cho món đồ. Để khi nhìn ngắm, hậu thế cũng phần nào thấy được phẩm vị tiền nhân.
Thái sư ỷ là kiểu ghế truyền thống của Trung Quốc, xuất hiện vào đời Tống. Cao 86cm, dài 99.7 cm, rộng 49.5 cm, đây là một chiếc ghế cỡ trung. Ghế có lưng tựa cao, hai bên có chỗ đặt tay. Lưng ghế được làm thẳng chứ không xiên như giao ỷ. Phần lưng tựa gồm hai mảnh gỗ hình chữ nhật ghép lại, điểm nhấn là bức tranh sứ hình tròn đặt ở giữa. Khối hình vuông cứng cáp đặt cạnh hình tròn mềm mại, tạo nên tổng thể hài hòa. Hai bên chỗ đặt tay cũng là hai khối gỗ vuông, đơn giản nhưng không kém phần vững chãi. Bốn chân ghế cách điệu, kết nối với nhau bằng hai cặp cáng.
Ghế được làm từ hai loại gỗ quý là gỗ trắc và gỗ nu óc chó. Gỗ trắc hay hồng mộc, hongmu là loại gỗ quý hiếm, cứng cáp và rất đẹp với sắc đỏ tự nhiên, từng vân gỗ uốn lượn. Loại gỗ này luôn được săn đón và ưa chuộng bởi vẻ đẹp và sự bền chắc, ít có sự biến chất do tác động của khí hậu, luôn sáng bóng đẹp đẽ mặc cho qua trăm năm thời gian. Gỗ nu óc chó là loại gỗ có được do sự hình thành của các vết thương trên cây óc chó, tích tụ theo thời gian hình thành loại gỗ có vân cuộn xoắn rất độc đáo. Đây là loại gỗ hiếm gặp nên rất quý và được ưa chuộng trong chế tác các món nội thất bởi những vân gỗ độc nhất vô nhị của nó, tạo nên vẻ đẹp độc bản cho món đồ, không có loại gỗ nào có được.
Toàn bộ phần lưng tựa, hai bên chỗ đặt tay cũng như bốn chân của ghế được làm bằng gỗ trắc đỏ, đường nét chạm khắc đơn giản mà tinh tế. chỉ điểm xuyết bằng các đường hình vuông to nhỏ quanh các khối gỗ. Điểm nhấn của phần lưng tựa nằm ở bức tranh sứ hình tròn khảm trong khung gỗ. Bức vẽ thuộc gốm sứ dòng hồng-famille rose, dòng gốm sứ đặc trưng bởi lớp men hồng phấn. Với các màu sắc tươi sáng như hồng, đỏ, xanh lục, người nghệ nhân vẽ bức Phượng hoàng và mẫu đơn đầy duyên dáng. Phượng hoàng là con vật đứng hàng thứ hai trong Tứ linh thú, biểu trưng cho hoàng hậu và phái nữ. Mẫu đơn được mệnh danh là hoa của mỹ nhân, được dùng để miêu tả người con gái đẹp. Nét vẽ của người nghệ nhân trau chuốt và tỉ mỉ. khiến cho bức họa trở nên sống động và có hồn. Từng nét bút mảnh mai uyển chuyền, truyền vào tranh được nét thần thái của hai tạo vật đẹp đẽ. Những mảnh màu sắc tươi sáng đặt cạnh nhau, nổi bật trên nền xanh biêng biếc của cây và đá, càng tô thêm sức sống cho bức tranh. Phía dưới khung tranh là họa tiết dây uốn xoắn được chạm thủng, tạo chi tiết cách điệu cho ghế. Họa tiết này cùng với bức tranh sứ dòng hồng là chi tiết có sự ảnh hưởng của phong cách mỹ thuật Rococo ưa chuộng hoa lá và trang trí màu sắc của phương Tây đối với Trung Hoa thời nhà Thanh.
Chỗ ngồi của ghế ghép từ hai tấm gỗ nu trong khung gỗ trắc, vân gỗ cuộn xoắn độc đáo. Ở phía trước được khắc họa tiết lưỡng long triều đỉnh, hai con rồng đang hướng về chiếc đỉnh, miệng há rộng. Phần chân ghế được nối với nhau bằng hai cặp cáng, đường nét đơn giản đầy vững chãi. Cuối chân ghế trang trí cách điệu bằng những đường xoắn ốc.
Được làm từ chất liệu gỗ tuyệt hảo, chiếc thái sư ỷ này vẫn giữ nguyên nét đẹp của mình dù đi qua năm tháng. Từng đường vân gỗ vẫn sáng bóng, ánh lên sắc đỏ đầy mê đắm lòng người. Sự kết hợp khéo léo hài hòa của hai chất liệu gỗ và gốm sứ dưới bàn tay người nghệ nhân khiến cho nét đẹp ấy là càng tròn trịa và thanh thoát. Chiếc ghế này sẽ cùng với hậu thế kể lại câu chuyện về nếp sống tiền nhân.