Quay trở lại trăm năm trước, khi mọi món đồ nội thất trong nhà hầu như được làm từ gỗ, người xưa đã biến tấu chất liệu đó trở thành những vật phẩm chứa đựng tinh túy về cả kĩ thuật lẫn thẩm mĩ. Sự chăm chút tỉ mỉ đó đã để lại cho hậu thế những tạo tác tuyệt vời, như bộ bàn ghế gỗ trắc đỏ này. Chất liệu gỗ quý hiếm cùng với đường nét trang trí tinh xảo, bộ bàn ghế đã cho người thưởng ngoạn phần nào thấy được phẩm vị tiền nhân.
Được làm từ chất gỗ trắc đỏ, loại gỗ quý hiếm, bộ bàn ghế có lẽ đã từng thuộc về tầng lớp thượng lưu xưa. Gỗ trắc đỏ luôn được ưa chuộng dù ở bất cứ thời đại nào bởi sự cứng cáp, bền bỉ, ít chịu sự thay đổi của khí hậu. Vân gỗ đẹp, ánh sắc đỏ tự nhiên mà không cần qua sự gia công nào cũng đã toát được nét đẹp xiêu lòng người thưởng ngoạn.
Bàn cao 84 cm, dài 97 cm và rộng 61 cm. Mặt bàn được làm từ một tấm gỗ, cạnh bàn có ba ô hộc để chứa đồ, mỗi ngăn kéo có núm tay cầm. Bàn đứng trên bốn chân uốn cong cách điệu, tạo hình như thân tre. Ghế được tạo hình kiểu móng ngựa, phần tựa lưng uốn cong. Lưng ghế và chỗ tựa tay nối liền nhau, kết nối với chỗ ngồi bằng các trụ thẳng, ở giữa cách điệu bằng một bức khắc cây tre. Chân ghế cũng giống như bàn, được tạo hình cách điệu như thân cây tre.
Bộ bàn ghế được trang trí lấy cảm hứng từ cây tre. Các đường viền cạnh bàn, chân cũng như lưng tựa được tạo hình như được làm bằng tre. Cây tre là biểu tượng cho sự kiên cường, dẻo dai và bất khuất. Tre, trúc thường được ví như 1 quân tử mạnh mẽ và kiên cường trong mọi hoàn cảnh. Tre được coi là mang đến sự may mắn và vững chắc trong phong thủy. Ngoài ra, tre được tin tưởng là mang lại sức khỏe, hạnh phúc và tình yêu lẫn thịnh vượng. Từng tầng lớp ý nghĩa đó được bàn tay người nghệ nhân khéo léo lồng ghép vào trong dáng hình của món đồ. Cạnh bàn được tạo hình như dùng tre nẹp vào, bốn góc dưới cạnh bàn trang trí bằng các chồi non uốn lượn cách điệu. Ở mỗi đốt tre, người nghệ nhân chăm chút cả những chồi non, khiến cho bức khắc càng thêm chân thực và sinh động. Giữ lại chồi non, là giữ thêm chút sức sống cho cây, cũng là giữ lại sự mộc mạc thuần chất của loại cây này.
Tạo hình cho ghế cũng mộc mạc và thanh nhã. Người nghệ nhân chỉ sử dụng một số chi tiết cách điệu để điểm xuyết cho vẻ đẹp của ghế. Ngoài các đường nét mô phỏng thân cây tre, phần lưng tựa được thêm vào một bức khắc cây tre làm điểm nhấn. Thân cây uốn cong, từng chiếc lá cũng được trau chuốt tỉ mỉ, phân bổ hợp lý trên thân, càng thêm vẻ tự nhiên cho họa tiết. Một bức khắc tre uốn lượn được đặt trên cùng của phần lưng tựa. Nhánh tre mảnh mai, được uốn cong khéo léo như tôn lên sự dẻo dai, mềm mại của loại cây này.
Chất liệu, đề tài cùng với kĩ thuật chế tác tuyệt đỉnh hội tụ đầy đủ trên tạo phẩm này. Đường nét đơn giản nhưng không kém sự thanh nhã, bộ bàn ghế này đem lại nét đẹp uyển chuyển, duyên dáng cho không gian. Trong sự sự đơn giản lại hàm chứa sự uyên bác, chứng tỏ được phẩm vị của chủ nhân. Hậu thế cũng qua đó mà thấu hiểu được thẩm mỹ, lối sống của tiền nhân.