Dòng sứ Bleu de Hue hay còn được gọi là đồ sứ ký kiểu luôn được giới sưu tập xem là “thượng phẩm” bởi sự nổi trội về giá trị nghệ thuật cũng như lịch sử hội tụ trên từng món đồ. Nhìn ngắm chiếc thống vẽ Long vờn ngọc thời vua Minh Mạng với gam xanh biến ảo trên nền sứ trắng này, ta thấy được nét uy dũng của một thời đại tỏa ra trên từng nét mực.
Đồ sứ ký kiểu là dòng sứ được vua, quan và thường dân đặt hàng tại các lò gốm sứ Trung Hoa, với những yêu cầu riêng biệt về màu sắc, hình dáng, họa tiết. Chia theo mốc thời gian, ta có đồ sứ ký kiểu Lê-Trịnh, đồ sứ ký kiểu chúa Nguyễn, đồ sứ ký kiểu thời Tây Sơn và đồ sứ ký kiểu nhà Nguyễn. Các triều vua nhà Nguyễn có đặt hàng đồ sứ ký kiểu là vua Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức và Khải Định... được đánh giá là đã đạt đến trình độ tuyệt hảo về hình vẽ, chất lượng men, màu, phong phú về kiểu dáng và chủng loại. Chiếc thống vẽ Long vờn ngọc cũng được đắp nặn dưới triều đại này.
Chiếc thống có đường kính 65cm, dáng thuôn về đáy, vành miệng dày, vát chéo xuôi vào trong. Đường nét đơn giản nhưng nét tinh tế gói trọn trong sự căng đầy của phần thân hay vành miệng được tạo hình tròn trịa, chỉnh chu. Cốt sứ thuần chất, sắc lam biến ảo trên nền trắng ngần, men phủ trong suốt tựa ngọc, kĩ thuật cắt gọt công phu cùng với họa pháp tuyệt hảo được hội tụ đủ trên chiếc thống này, một lần nữa khẳng định chất lượng tuyệt hảo của đồ sứ ký kiểu.
Đề tài trang trí cho chiếc thống này là rồng vờn ngọc. Hình tượng rồng nhà Nguyễn được kế thừa từ thời Lê trung hưng. Linh vật huyền thoại gắn liền với sức mạnh và quyền lực tối nào này trở thành đề tài trang trí quen thuộc trong cung cấm lẫn dân gian dưới thời triều Nguyễn trị vì. Bốn mặt chiếc thống vẽ bốn hình dáng rồng, hai mặt vẽ rồng nhìn từ chính diện, hai mặt còn lại vẽ rồng đang uốn lượn từ góc nhìn nghiêng. Con rồng bốn móng, tay nắm ngọc, chân đạp mây, thân uốn lượn tàng vân. Mặt rồng nhìn chính diện, râu dài, sừng thẳng, bờm dựng đầy uy quyền. Mắt rồng nhìn xuống, tựa đấng tối cao nhìn xuống thế gian, miệng há, răng nanh nhọn. Toàn thân rồng phủ lớp vảy kín từ đầu đến chóp đuôi. Tài hoa của người nghệ nhân truyền linh hồn cho họa tiết qua từng nét vẽ, trau chuốt tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ, chăm chút từ chiếc vảy đến sợi bờm, đặt từng chi tiết vào đúng vị trị, tạo nên bức họa sống động, có hồn, tỏa ra được uy quyền của linh vật đứng đầu. Biển mây bao quanh con vật, tạo nên sự dũng mãnh cưỡi gió đạp mây cho họa tiết rồng.
Viền dưới của thống người nghệ nhân điểm trang bằng họa tiết biển sóng. Từng nét phẩy mỏng mảnh đặt cạnh nhau, tạo nên biển sóng dập dềnh. Từng ngọn sóng xô vào đá, ánh lên lớp bọt trắng xóa. Họa pháp tài tình của người nghệ nhân truyền qua từng nét bút, đưa mênh mang sóng biển thổi trước mắt người xem. Phía miệng thống là chuỗi họa tiết chấm tròn đơn giản, điểm thêm nét duyên tinh tế cho món đồ.
Nhìn ngắm chiếc thống hội tụ đủ tinh hoa về kĩ thuật lẫn mĩ thuật được đắp nặn dưới thời vua Thiệu Trị, hậu thế như cảm nhận được phần nào phẩm vị tiền nhân. Chiếc thống này sẽ kể lại câu chuyện về một thời đại vàng son đã đi vào quá vãng cho mãi sau này.