Chiếc thống sứ men lam thời Khang Hy với kĩ thuật chế tác tuyệt hảo và đề tài trang trí sinh động, biến ảo đã trở thành một kiệt tác phô bày được tinh hoa gốm sứ của ngàn năm Trung Hoa. Hơn cả một sản phẩm gốm sứ, tuyệt phẩm này hội tụ đủ những giá trị nghệ thuật, kĩ thuật và lịch sử.
Được tạo tác dưới thời đại Khang Hy, ông vua giỏi nhất triều Thanh, thời đại được mệnh danh là đã đạt đến đỉnh cao của ngàn năm gốm sứ. Dòng Thanh bạch từ khí, tức sứ men xanh trắng được chế tác dưới thời đại này được các nhà nghiên cứu đánh giá là đạt đến vẻ đẹp hoàn mĩ. Từ thai cốt, men màu đến trang trí đều chứa đựng nét đẹp chuẩn mực của sứ men lam. Chiếc thống này cũng hội tụ đầy đủ những đặc điểm đó. Thai cốt cứng cáp, men lam biến ảo nhiều sắc độ trên nền trắng, men bọc ngoài trong suốt làm bật lên nét đẹp của họa tiết trang trí đầy sinh động, tất cả làm nên chiếc thống sứ men lam Khang Hy trứ danh.
Thống cao 48,3cm và có kích cỡ vành miệng rộng 55,9cm. Đây là kích cỡ lớn và hiếm gặp trong chế tác những món đồ sứ men lam. Chính kích cỡ này lại càng tăng thêm giá trị và độ quý hiếm của món đồ. Thống miệng rộng, thu hẹp về đáy, vành miệng dày, uốn gấp vào trong lòng thống, bên ngoài có rãnh chạy quanh. Đường nét đơn giản mà căng đầy, chắc chắn, tròn trịa.
Toàn bộ mặt thống được trang trí bằng hình ảnh của đàn cá đang bơi lượn trong bể, tạo cảm giác đang nhìn xuyên qua chiếc thống mà thấy được cảnh vật ở bên trong. Điểm tuyệt hảo của họa pháp người nghệ nhân là kĩ thuật vẽ nét tạo bóng ảo, tựa như đang nhìn họa tiết qua làn nước vậy. Đường nét tưởng như đang nhòe đi, nhưng thực chất lại là dụng ý của tác giả, để phù hợp nhất với họa tiết thủy sinh. Điểm độc đáo này dường như rất khó để bắt gặp ở bất kì món đồ nào khác, đặc biệt phù hợp với họa tiết trang trí cũng như công dụng của chiếc thống này. Từng đàn cá lớn, cá bé len lỏi giữa những bụi cỏ rêu, rẽ nước, quẫy đuôi đầy sinh động. Mỗi con cá lại được ngòi bút ghi lại dưới những hình dáng, động thái khác nhau. Từng bụi cỏ nước cũng được đặt đúng những vị trí cần thiết, không khiến cho bức họa bị rối mắt mà ngược lại được sắp xếp vừa phải, tạo nên không gian sinh động, tự nhiên cho họa tiết.
Người nghệ nhân lại một lần nữa khiến người xem kinh ngạc về họa pháp khi tô vẽ tỉ mỉ từng nét chấm phẩy, tạo nên độ chi tiết vô cùng trên một tuyệt phẩm lớn như chiếc thống này. Từng sợi của cỏ nước, từng chiếc vảy cá, râu cá, tất cả đều được trau chuốt, chăm chút cẩn thận, tạo nên bức tranh sinh động, có hồn như nhìn ngắm khung cảnh thật. Chỉ hai màu men lam và trắng, nhưng qua ngòi bút tiền nhân, sắc lam biến ảo trên nền sứ trắng tạo nên nhiều sắc độ của men màu, đủ để thổi hồn vào từng phẩy mực, tạo nên tuyệt phẩm ghi lại kĩ thuật chế tác đỉnh cao của sứ Thanh bạch thời Khang Hy.
Trải qua mấy ngàn năm phát triển, gốm sứ Trung Hoa mới đạt đến đỉnh cao chế tác dưới thời Thanh. Những món đồ được chế tác dưới thời đại này như chiếc thống sứ men lam đã hội tụ đủ tinh hoa của kĩ thuật lẫn mĩ thuật lắng đọng suốt dòng chảy lịch sử gốm sứ. Nhìn ngắm vẻ đẹp tinh tế toát ra trên từng nét mực, hậu thế lại phần nào ngẫm được thế sự của tiền nhân, nhìn lại một thời đại vàng son quá vãng.